Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

Để có một môi trường lý tưởng trong nhà Yến, dễ hay khó?

2 tuần trước, có khách hàng gọi đến công ty từ Gò Công, nói rằng nhà Yến có vấn đề. Khi nghe sơ qua câu chuyện, tôi biết nhà anh H. ( khách hàng xin giấu tên) đang gặp vấn đề gì.

Hôm qua, nhân tiện đi TP. HCM tôi có ghé qua nhà anh H. xem có giúp được gì không. Điều đầu tiên khi tôi mở cửa nhà Yến, ngay lập tức mùi Armoniac rất nặng xông thẳng vào mũi. Tôi tự nói với mình, nhà này bị bịnh nặng lắm rồi. Và tôi tiếp tục bước vào nhà Yến, môi trường trong nhà Yến rất tệ, tôi chưa bao giờ tưởng tượng mình có thể thấy cảnh này tại Việt Nam. Nền nhà Yến thì ẩm ướt!!! (Chủ nhà thú nhận là dùng nước để phun rửa sàn và tăng độ ẩm trong nhà Yến!!!!!!!!!!!!) Khí Nitrate trong nhà nồng nặc! Và tôi bị tấn công bởi bọ (rận) khi chưa đầy 1 phút. Nhưng tôi không còn sự lựa chọn nào khác, phải thực hiện khảo sát trong nhà trong khoảng hơn nửa tiếng. 

Tôi có thể nhận xét đây là 1 nhà Yến thành công, trong 3 năm hoạt động, trong nhà có hơn 200 tổ Yến. Tôi cảm thấy rất tiếc vì chủ nhà có thể lùa vào nhà nhiều chim Yến như thế, nhưng anh ấy nghĩ chăm sóc nhà Yến rất đơn giản nên anh không chăm chút như người khác. Tổ Yến trong nhà có màu vàng nghệ vì khí Nitrate quá cao, và vương vãi trên nền nhà có vài xác chim con, nhìn rất đau lòng. Tôi có thể chắc chắn rằng khi anh A. thu hoạch tổ Yến, trong tổ Yến cũng có rất nhiều bọ. Những điều tôi vừa nói trên là tối kỵ trong nhà Yến, không bao giờ nên để vấn đề này xảy ra. Nhiều người chỉ quan tâm đến số lượng tổ Yến thu hoạch được, số lượng chim yến về nhiều, chứ ít khi quan tâm đến những vấn đề xung quanh như môi trường, điều kiện ... nhà Yến của mình. 

Anh H. hỏi tôi xem có cách giải quyết nào không? Câu trả lời của tôi là
- Hốt khoảng 80% khối lượng phân chim và mang đi tiêu hủy, còn 20% còn lại thì để trong thùng nhỏ ( mỗi đống phân chim như vậy thì tiêu hủy 80%, còn lại 20% để trong thùng nhỏ).
- Không tiếp tục dùng nước trong nhà Yến.

Sau đó tôi hướng dẫn chủ nhà dùng Fedona SC được nhập khẩu từ Malaysia ( vẫn có Fedona made in VietNam) để tiêu diệt rận, bọ với tỉ lệ 1: 7,5 (1L Fedona với 7,5L nước) và phun sương xung quanh nhà Yến ( phân chim, các góc ngách). Fendona dùng để tiêu diệt những thiên địch của chim Yến (bọ, rận, chuột, gián, ruồi...)
3 ngày sau khi phun Fendona (3 ngày vì khi ngày đầu tiên phun Fedona, không phải tất cả bọ đều chết, số còn sống sẽ cố gắng bò lên tường, lên trần), thêm 1 lần nữa phun TANALI với tỉ lệ 1:20 (1L TANALI với 20L nước) và phun đều lên sàn, tường (cách ván gỗ làm tổ 20cm). Khi mình phun TANALI số trên tường sẽ chết phần nào, còn lại số trên trần. Khi mình làm sạch nhà Yến, phun thuốc và TANALI thì số bọ còn lại không còn nơi trú ngụ, nơi sinh sản, và nguồn thức ăn từ phân chim. Theo thời gian, chúng không có gì để ăn và không sinh sôi nảy nở thì sẽ giảm đáng kể.


***

Sau khi áp dụng những phương pháp trên, tôi khuyên anh H. nên theo dõi trong 2 tuần xem kết quả như thế nào. 2 tuần sau tôi sẽ cập nhật khi đã có kết quả từ anh H.
Đây là vấn đề một số nhà Yến trước đây cũng gặp phải tại Malaysia, và họ đã áp dụng cách thức như vậy. Tôi mong rằng cách giải quyết của tôi có thể giúp anh H. phần nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét